Biện pháp phòng ngừa bệnh xương khớp cho người trẻ tuổi

Lượt xem: 1183 | Đăng bởi: phamtrang

Thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu điều độ, cả ngày ngồi bên máy tính... là những nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh xương khớp.

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bệnh xương khớp cho người trẻ tuổi mà bạn nên thực hiện:

Chế độ ăn uống giàu vitamin và dưỡng chất

Những thực phẩm giàu canxi và vitamin B, C, E và các khoáng chất khác như magie, kali là cần thiết cho hệ xương khớp khỏe mạnh. Đây là các chất chống oxy hóa giúp chống lại các bệnh thoái hóa xương khớp.

bao-ve-xuong-khop-cho-nguo-tre

Bạn có thể uống 2 - 3 ly sữa mỗi ngày để bổ sung canxi cho cơ thể, đồng thời hạn chế ăn quá ngột hoặc quá mặn, bởi nó có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi có trong thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh xa rượu hay các chất kích thích, bởi chúng có thể gây co cứng cơ, tình trạng này kéo dài ắt sẽ gây tổn hại tới các khớp xương.

Thường xuyên vận động

Thường xuyên vận động, tham gia các bộ môn rèn luyện thể chất là cần thiết để bảo vệ sức khỏe nói chung và hệ xương khớp nói riêng. Vận động giúp tăng cường lưu thông khí huyết và thúc đẩy việc cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển, tái tạo của lớp sụn khớp. Do đó, vận động thường xuyên sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa của xương khớp, phòng ngừa bệnh xương khớp hiệu quả.

Sinh hoạt vận động đúng tư thế

Ngồi làm việc hay đi đứng, nằm nghỉ sai tư thế cũng là nguyên nhân phổ biến gây tác động xấu tới sức khỏe xương khớp. Việc đứng thẳng, ngồi thẳng lưng sẽ giúp hạn chế sự chèn ép lên các khớp xương và tạo sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh việc giữ cơ thể ở một tư thế quá lâu, bởi nó sẽ gây cứng khớp, ứ trệ tuần hoàn máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của xương khớp.

Không nên tập luyện cường độ mạnh

Khi cơ thể xuất hiện những cơn đau, nhiều người đẩy mạnh tập luyện với suy nghĩ điều đó sẽ nhanh chóng lấy lại sức khỏe và sự dẻo dai cho xương khớp. Trên thực tế, việc bạn nên làm khi cơ thể đau mỏi là nghỉ ngơi để các khớp xương có thời gian hồi phục ổn định. Việc tăng cường độ tập luyện vào thời điểm này chỉ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ chấn thương mà thôi.

Tắm nắng để tận dụng vitamin D

Ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm chính là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời nhất dành cho bạn. Quan trọng là nguồn dưỡng chất này miễn phí, vì thế đừng quên xây dựng cho mình thói quen tắm nắng vào 6h - 8h sáng mùa hè và trong khoảng thời gian từ 7h-9h vào sáng mùa đông nhé!

Ngoài ra, các bạn cũng cần chú ý giữ trọng lượng cơ thể ổn định, không để bị tăng cân quá nhanh và hạn chế mang vác vật nặng để bảo vệ xương khớp khỏe mạnh nhé!

Tin tức khác

Đăng ký online

  • Đăng ký

Sơ đồ đường đi

Liên kết website

  • tuyển sinh trung cấp y h�  nội
  • Sở giáo dục đ� o tạo h�  nội
  • Bộ giáo dục v�  đ� o tạo
  • Sở giáo dục đ� o tạo thái nguyên

Liên kết hữu ích